Kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày nên sử lý thế nào?

Mỗi tháng, các chị em phụ nữ đều phải trải qua những ngày hành kinh đầy mệt mỏi. Điều này gây ra nhiều sự ảnh hưởng đến chất lượng công việc và các hoạt động sinh hoạt thường ngày của nữ giới. Đặc biệt, những chị em có kỳ kinh nguyệt kéo dài trong nhiều tuần thì sự phiền toái và khó chịu lại càng trở nên nặng nề hơn. Nguy hiểm hơn, kinh nguyệt kéo dài còn có thể là dấu hiệu bất thường của các bệnh lý đang xảy ra trong cơ thể.

Kinh nguyệt kéo dài là bệnh gì?

Như chúng ta đã biết, kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới và bắt đầu xuất hiện khi chị em bước vào tuổi dậy thì. Hiện tượng này có tính định kỳ, thường kéo dài từ 28 – 32 ngày tùy thuộc vào cơ địa và sức khỏe của mỗi người. Trong mỗi đợt hành kinh (3-5 ngày), lượng máu chảy ra từ tử cung nữ giới dao động từ 30ml – 80ml, máu có màu đỏ tươi, không mùi.

Tuy nhiên nhiều chị em phụ nữ có thể gặp phải tình trạng kinh nguyệt kéo dài từ ngày này qua ngày khác, thậm chí là cả tháng trời với lượng máu kinh vượt quá 80ml, đây được gọi là hiện tượng rong kinh, một trong những biểu hiện của tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

kinh nguyệt kéo dài
Kinh nguyệt kéo dài, rong kinh là bệnh gì

Rong kinh thường xảy ra khá phổ biến ở những phụ nữ đã có gia đình khi bước vào thời kỳ mãn kinh, hay ở những nữ giới mới bước vào tuổi dậy thì. Lúc này cơ thể của chị em đều có những biến đổi mạnh về nội tiết tố, khiến cho chu kỳ kinh kéo dài hơn bình thường.

Ngoài ra, những chị em bị viêm nhiễm trong quá trình sinh nở, nạo phá thai hoặc mắc các bệnh lý phụ khoa như u cơ cổ tử cung, polyp buồng tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung, các bệnh lý ở tuyến yên, buồng trứng… cũng gây ra hiện tượng rong kinh kéo dài.

Hiện tượng rong kinh nếu tiếp diễn liên tục sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của nữ giới. Với những chị em ở tuổi dậy thì, rong kinh sẽ gây thiếu máu khiến cho vùng dưới đồi bị tổn thương, noãn cũng sẽ bị ảnh hưởng, hoạt động kém đi hoặc không còn khả năng phóng noãn. Còn với những chị em trong thời kỳ tiền mãn kinh, rong kinh kéo dài không dứt và không điều trị dứt điểm có thể gây ra ung thư nội mạc tử cung, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì khi bị rong kinh, cơ thể nữ giới sẽ mất đi một lượng máu khá lớn, nhất là những người kinh nguyệt kéo dài cả tháng không hết. Lúc này chị em phải đối mặt với tình trạng thiếu máu nhẹ hoặc nặng, nên đa phần sẽ xảy ra các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, thậm chí là ngất xỉu…

Kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày nên làm gì?

Khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí cả tháng, tốt nhất các chị em nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám. Dựa vào các biểu hiện lâm sàng và kết quả các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng kinh nguyệt kéo dài mà các bạn gặp phải là do nguyên nhân nào gây ra cũng như diễn biến cụ thể của bệnh để có hướng điều trị phù hợp.

rong kinh kéo dài

Nếu tình trạng này xảy ra không thường xuyên, gặp 1-2 lần trong các chu kỳ kinh của một năm thì không đáng ngại, người bệnh chỉ cần điều chỉnh lại tâm lý cũng như chế độ ăn uống phù hợp sẽ khắc phục được nhanh chóng. Tuy nhiên nếu rong kinh kéo dài liên tục trong nhiều tháng người bệnh cần được điều trị theo phác đồ khoa học bởi rất có thể nó là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm có thể tác động đến khả năng sinh sản về sau của nữ giới.

Bên cạnh đó, khi gặp tình trạng kinh nguyệt kéo dài, các chị em phụ nữ cũng cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên thay băng vệ sinh (3-4 tiếng 1 lần) để tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Không nên thụt rửa âm đạo sâu, không nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh kém chất lượng.
  • Có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý để nâng cao sức khỏe cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị rong kinh hiệu quả
  • Giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ, tránh các cảm xúc căng thẳng, tiêu cực để hỗ trợ tình trạng kinh nguyệt kéo dài cả tháng
  • Không nên quan hệ tình dục khi đang bị rong kinh và đang điều trị rong kinh.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về hiện tượng kinh nguyệt kéo dài ở các chị em phụ nữ cũng như hướng khắc phục. Hi vọng những kiến thức này sẽ phần nào giúp các chị em hiểu hơn về tình trạng này cũng như có cách nhận biết và chữa trị hiệu quả. Nếu còn băn khoăn bất cứ vấn đề gì về các bệnh lý phụ khoa hay sức khỏe sinh sản, các bạn có thể liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 02437 152 1520969 668 152 hoặc chọn [Tư vấn trực tuyến] để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *