Bệnh viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là bệnh nhiễm trùng phổ biến thứ 2, chỉ sau nhiễm trùng đường hô hấp. Nếu để bệnh kéo dài có thể ảnh hưởng đến chức năng bài tiết nước tiểu, thậm chí gây ra 25% trường hợp biến chứng suy thận mạn tính, nguy hiểm tính mạng.

Bệnh viêm niệu đạo là gì?

Niệu đạo là một bộ phận của đường tiểu (đường tiết niệu), là một ống dài nối từ bàng quang ra lỗ niệu đạo (lỗ sáo) đi ra ngoài.

Niệu đạo có chức năng dẫn nước tiểu ra ngoài, đối với nam giới thì niệu đạo còn có vai trò dẫn tinh dịch từ túi tinh ra ngoài khi có hiện tượng xuất tinh.

Viêm niệu đạo là tình trạng niệu đạo bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, bệnh có thể gặp ở bất cứ ai, trong đó, người trong độ tuổi quan hệ tình dục là nhóm có tỉ lệ mắc bệnh cao nhất. Do niệu đạo nữ giới ngắn hơn, ở gần âm đạo và hậu môn nên tỉ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới, có tới 70% nữ giới có nguy cơ mắc bệnh.

Các triệu chứng viêm niệu đạo thường gặp

triệu chứng viêm niệu đạo

Biểu hiện viêm niệu đạo ở nam giới

Khi bị viêm niệu đạo, các bạn nam sẽ có những triệu chứng điển hình như:

  • Viêm niệu đạo khiến nam giới có cảm giác tiểu buốt, nóng rát, đau khi đi tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu rắt gây khó chịu.
  • Màu nước tiểu thay bất thường sang đục, vàng sẫm, thậm chí có lẫn máu trong nước tiểu.
  • Soi thì thấy ống niệu đạo sưng tấy, chảy dịch mủ vàng có mùi hôi khó chịu, lở loét…

Biểu hiện viêm niệu đạo ở nữ giới

Do niệu đạo của nữ giới thường ngắn, gần âm đạo và hậu môn, khi mắc các bệnh phụ khoa dễ lan rộng đến gây viêm niệu đạo, với các triệu chứng điển hình:

  • Cũng như nam giới, khi bị viêm niệu đạo chị em sẽ có cảm giác tiểu buốt, tiểu nhiều, tiểu rắt khó chịu.
  • Màu sắc đổi sang vàng sẫm, đỏ đậm có mùi khai khó chịu.
  • Lỗ niệu đạo sưng tấy, sờ chạm vào thấy đau, chảy dịch mủ vàng có mùi hôi, lở loét.

Nhìn chung, các triệu chứng viêm niệu đạo ở nữ giới dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa. Vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường, tuyệt đối không tự ý mua thuốc chữa trị để tránh gây tác dụng phụ, thậm chí còn gây sốc thuốc, nguy hiểm tính mạng.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo

nguyên nhân gây viêm niệu đạo

– Vi khuẩn E.coli chiếm 80% trường hợp viêm niệu đạo. Vi khuẩn này có mặt ở đại tràng, chúng đi vào lỗ niệu đạo từ vùng da xung quanh hậu môn và cơ quan sinh dục để gây viêm.

– Tụ cầu da, tụ cầu hoại sinh do vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, từ đó vi khuẩn đi vào gây viêm niệu đạo.

– Cả nam và nữ giới có đời sống tình dục bừa bãi thì có nguy cơ bị viêm niệu đạo do vi khuẩn lậu, Chlamydia, Mycoplasma…

Ngoài ra, các bạn có thể bị viêm niệu đạo do dị ứng xà phòng, bao cao su…một số trường hợp bị viêm do tác động của nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu, thăm dò bàng quang hoặc sau tán sỏi.

Viêm niệu đạo gây nguy hiểm không?

Bất cứ bệnh lý nào đều ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người bệnh, trong đó viêm niệu đạo cũng không phải là ngoại lệ.

biến chứng do viêm niệu đạo gây ra

– Các triệu chứng tiểu nhiều, tiểu buốt…ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày, tình trạng kéo dài dẫn đến trầm cảm, suy giảm ham muốn tình dục.

– Suy thận mãn tính: Theo một nghiên cứu, có tới 25% bệnh nhân suy thận mãn tính do biến chứng viêm niệu đạo. Khi chức năng thận gặp vấn đề có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, gây nguy hiểm tính mạng do suy thận.

– Vô sinh, hiếm muộn: Vi khuẩn, nấm gây viêm niệu đạo có thể lây lan gây các bệnh viêm nhiễm khác như viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt ở nam giới, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo ở nữ giới. Các bệnh nam-phụ khoa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản, gây vô sinh, hiếm muộn.

Phương pháp điều trị viêm niệu đạo

phương pháp điều trị viêm niệu đạo

Khi có triệu chứng bất thường như tiểu buốt, tiểu nhiều, nước tiểu đổi màu…thì cả nam và nữ giới nên đi khám. Nếu do viêm niệu đạo, thì căn cứ vào kết quả xét nghiệm chẩn đoán loại vi khuẩn gây bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

Điều trị nội khoa

Gồm thuốc tây hoặc đông y, thuốc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm, giảm đau, lưu thông máu, từ đó cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc chữa trị để tránh nhờn thuốc, tác dụng phụ, thậm chí sốc thuốc phản vệ.

Điều trị ngoại khoa

Nhiều trường hợp tắc nghẽn niệu đạo, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa bằng laser, vi sóng, quang phổ…

Bên cạnh đó, nam giới cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn…để thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Một số lưu ý khi điều trị bệnh viêm niệu đạo

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, nhất là trước và sau khi quan hệ, đi tiểu.
  • Uống đủ nước, trung bình khoảng 2 lít/ ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, đẩy cặn bẩn ra niệu đạo.
  • Hạn chế thức ăn cay nóng, hải sản để tránh gây mẩn ngứa khó chịu, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi.
  • Nhịn tiểu là thói quen xấu, khi có cảm giác buồn tiểu là phải đi ngay để tránh gây ứ đọng bên trong.
  • Cần tuân thủ nghiêm túc chỉ định điều trị của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý thay đổi liệu trình hoặc ngừng thuốc.

Viêm niệu đạo có dễ bị tái phát không?

Viêm niệu đạo không khó điều trị, tuy nhiên, nếu không tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của bác sĩ thì nguy cơ tái phát bệnh rất cao.

viêm niệu đạo có tái phát không

Viêm niệu đạo chủ yếu tái phát do những nguyên nhân dưới đây:

  • Uống thuốc không đúng: Việc tự ý điều trị hoặc ngừng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ có thể khiến bệnh dễ tái phát do vi khuẩn chưa bị tiêu diệt hoàn toàn.
  • Vệ sinh không sạch sẽ: Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ khiến cặn bẩn, tinh dịch, dịch âm đạo đọng lại, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn quay trở lại, sinh sôi và phát triển gây bệnh.
  • Quan hệ tình dục quá sớm: Trong thời gian điều trị viêm niệu đạo, việc quan hệ tình dục quá sớm không khiến mức độ bệnh càng nghiêm trọng, mà nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà…
  •  Nhịn tiểu: Đây là thói quen xấu, điều này khiến nước tiểu ứ đọng lại bên trong và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi gây bệnh tái phát. Thậm chí, nhịn tiểu là một trong những nguyên nhân gây suy giảm chức năng thận, có thể nguy hiểm tính mạng do suy thận.
  • Điều trị viêm niệu đạo tại các cơ sở y tế kém chất lượng có thể khiến người bệnh dễ bị tái phát, từ đó phải điều trị lại nhiều lần gây tốn kém chi phí.

Điều trị viêm niệu đạo ở đâu uy tín?

Để đảm bảo hiệu quả điều trị viêm niệu đạo, người bệnh nên đi khám, xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín, nhất là các bệnh viện lớn, phòng khám được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động.

Nếu ham rẻ đến các địa chỉ kém chất lượng có thể dẫn đến chẩn đoán sai và điều trị sai bệnh, từ đó gây biến chứng nguy hiểm, phát sinh chi phí tốn kém.

Hiện nay, phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh được đánh giá cao về uy tín khi được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động. Phòng khám hợp tác với tập đoàn y tế từ Singapore nhằm mang đến dịch vụ y tế chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế.

Phòng khám đầu tư trang thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài, đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao đảm bảo khám và điều trị bệnh chính xác. Các bác sĩ tận tình chăm sóc người bệnh, tạo cảm giác thoải mái, yên tĩnh và được tận tình chăm sóc.

Mọi chi phí hoàn toàn niêm yết công khai, thường xuyên có chương trình ưu đãi miễn phí sổ khám và hỗ trợ chi phí thủ thuật. Đặc biệt, người bệnh ở tỉnh xa sẽ được hỗ trợ ăn uống và đi lại trong thời gian điều trị tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.

Nếu còn thắc mắc về bệnh viêm niệu đạo, nam giới có thể liên hệ phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội qua tổng đài 0969 668 152.
Hoặc để tránh phát sinh chi phí gói cước điện thoại, các bạn nên để lại SĐT tại [tư vấn trực tuyến], đội ngũ tư vấn hoạt động 24/24h sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất và tư vấn miễn phí.
Phòng khám mở cửa từ 8 giờ đến 20 giờ 30 tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ và lễ.
Địa chỉ: 152 Xã Đàn, Q.Đống Đa, Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *